Nội Thất Phòng Thờ Đẹp – Chuẩn Phong Thủy Cho Nhà Gỗ Cổ Truyền

5/5 - (2 bình chọn)

Nội thất phòng thờ là yếu tố quan trọng để tạo nên một không gian thờ tự gia tiên được trang nghiêm, sang trọng. Không chỉ vậy, biết cách bố trí nội thất hợp với phong thủy nhà ở của gia đình còn đem lại tài lộc và may mắn cho gia đình. Còn rất nhiều điều quan trọng cần biết về nội thất của phòng thờ cũng như những mẫu nội thất phòng thờ đẹp chúng tôi sẽ gửi đến quý vị trong bài viết ngày hôm nay. 

Tham khảo thêm mẫu nhà gỗ trên tầng 2 đẹp và sang trọng

Nội thất phòng thờ nhà gỗ cổ truyền bao gồm những gì? 

Nội thất phòng thờ của những ngôi nhà gỗ cổ truyền đặc trưng bởi những món thờ sau: 

Hoành phi câu đối 

Hoành phi câu đối là bộ nội thất phòng thờ không thể thiếu trong những căn nhà gỗ cổ truyền. Hoành phi là tấm gỗ lớn đặt nằm ngang và có vị trí đặt cao nhất so với các đồ thờ khác. Hai bên hoành phi là câu đối, câu đối sẽ được ốp vào cột.

Nội thất phòng thờ
Hoành phi nhà gỗ

Trên hoành phi và câu đối có khác chữ Hán Việt. Những chữ, câu đối khắc trên hoành phi và câu đối đều là những câu từ có ý nghĩa răn dạy con cháu về lối sống, đạo lý làm người. Hoặc thể hiện mong ước của con người về cuộc sống. 

>Xem thêm: Thiết kế gian thờ nhà cổ truyền và những điều không thể bỏ qua

Y môn đơn / Y môn kép 

Là một phần không thể thiếu trong nội thất phòng thờ, y môn đơn và y môn kép tạo cho không gian thờ vẻ đẹp thanh thoát, tinh tế. Y môn đơn sẽ có vị trí đặt sau hoành phi. Y môn đơn được thiết kế với nhiều ô kính, bên trong các ô có hoa văn họa tiết chạm khắc tinh xảo

Nội thất phòng thờ
Y môn trong căn nhà gỗ cổ truyền

Còn y môn kép sẽ bố trí tại lớp thờ thứ 2 của bộ đồ thờ có nhiều lớp. Y môn kép được đục thủng, khi ánh sáng từ bên ngoài chiếu vào gian thờ đi qua lớp y môn kép tạo thành những vệt sáng với hình thù độc đáo, tạo sự huyền ảo cho không gian.  

Cửa võng 

Nội thất phòng thờ
Phần cửa võng trong nội thất phòng thờ

Một món thờ khác có trong bộ đồ thờ đó là của võng. Cấu kiện thờ này được lắp đặt ngay phía dưới y môn đơn. Cửa võng là loại cửa giả ở giữa võng xuống hình chữ M. 

Cũng giống như y môn kép, cửa võng sử dụng phương pháp đục thủng tạo thành những hoa văn ấn tượng. Hoa văn trên cửa võng thường được làm phong phú hơn trên y môn kép. 

Dựa vào hoa văn trên cấu kiện của võng, bộ đồ thờ sẽ có những tên gọi khác nhau. Điển hình như hoa văn trên cửa võng đục chạm hoa hồng, con chim, bộ đồ thờ sẽ có tên gọi là Hồng trĩ. 

Án gian / Sập thờ 

Nội thất phòng thờ
Sập thờ nhà gỗ

Án gian hoặc sập thờ là những món nội thất thờ không thể thiếu trong phòng thờ. Trong gia đình, gia chủ có thể sử dụng hoặc là án gian, hoặc là sập thờ để đặt và bày đồ lễ vật lên trên. 

Họa tiết trên án gian và sập thờ luôn được đục chạm rất sang trọng với những mẫu hoa văn ấn tượng như: đầu rồng, chim phượng, ngũ phúc lâm môn… 

Bàn cúng cơm 

Trong phòng thờ nhà gỗ cổ truyền của nhiều gia đình có bố trí cả bàn cúng cơm. Bàn cúng cơm là một chiếc bàn nhỏ, thấp dùng để đặt hoặc đựng lễ vật khi thờ tự như: bánh kẹo, lọ hoa, cơm canh…

Đôi hạc chầu đỉnh đồng 

Đôi hạc chầu đỉnh đồng là một trong những món thờ rất ấn tượng mà được nhiều gia chủ lựa chọn trang trí cho gian thờ của mình. Đôi hạc và đỉnh đồng thường được làm cùng với chất liệu bằng đồng và bố trí phía trước án gian.

Lọ lục bình 

Nội thất phòng thờ
Lọ lục bình trong gian thờ

Một số gia đình rất thích bố trí đôi lọ lục bình ở trong gian thờ. Bởi theo quan niệm “lục bình” và “lộc bình” có cách đọc khá giống nhau. Người ta tin rằng, khi bố trí đôi lọ lục bình trong gian thờ, gia đình sẽ gặp nhiều may mắn và tài lộc. 

Đôi lọ lục bình thường được làm bằng gốm hay có một số nhà làm lọ lục bình bằng gỗ cũng hết sức ấn tượng. 

Một vài mẫu phòng thờ đẹp chuẩn phong thủy 

Sau đây là một vài mẫu nội thất phòng thờ đẹp, chuẩn phong thủy mời quý vị cùng tham khảo: 

Mẫu nội thất phòng thờ với bộ đồ thờ “Tam sư mai điểu”

Phổ biến trong những ngôi nhà gỗ cổ truyền đó là bộ nội thất phòng thờ “Tam sư mai điểu”. Được gọi là “Tam sư mai điểu” vì trên cửa võng của bộ đồ thờ có đục chạm 3 con sư vòng với nhau thành hình tròn tại vị trí chính giữa. Hai bên cửa võng có đục chạm họa tiết hoa mai cùng những đôi chim chuyền cành sinh động. 

Nội thất phòng thờ
Bộ đồ thờ tam sư mai điểu

Bộ đồ thờ gồm đầy đủ các món thờ như: hoành phi câu đối, y môn cửa võng, sập thờ, ngai thờ…

Đây là một bộ đồ thờ rất sang trọng với các chi tiết đục chạm giàu ý nghĩa. Hoa mai thể hiện cho sự khởi đầu và hy vọng. Hình ảnh những đôi chim chuyền cành thể hiện cho tình cảm sắc son, gắn bó. 

>Xem thêm: Top các mẫu thiết kế phòng thờ đẹp ở nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ

Mẫu nội thất phòng thờ với bộ đồ thờ “Hồng trĩ”

Cùng với bộ đồ thờ “Tam sư mai điểu” bộ nội thất đồ thờ “Hồng trĩ” cũng rất được ưa chuộng trong không gian linh thiêng này. Khác với hình ảnh trên cửa võng là hoa mai, con chim bộ đồ thờ “Hồng trĩ” đục chạm hoa văn những bông hồng nở rộ và những chú chim chuyền cành. 

Bộ nội thất đồ thờ “Hồng trĩ” thường được làm bằng gỗ cao cấp như gỗ lim, gỗ gõ đỏ và bố trí thành 2 lớp thờ. Lớp trong cùng là nơi thờ tổ. Lớp ngoài cùng là nơi thờ gia tiên. 

Phòng thờ với nội thất làm bằng đồng sang trọng

Ngoài chất liệu đồ gỗ nội thất phòng thờ nhiều gia chủ lại lựa chọn đồ thờ bằng đồng để bố trí cho nơi linh thiêng này của gia đình. Với chất liệu đồng, các cấu kiện có màu sắc sáng và bóng, ngoài ra còn có nhiều mẫu mã khác nhau rất độc đáo. 

Nội thất phòng thờ
Phòng thờ với nội thất bằng đồng

Các cấu kiện này trong bộ đồ thờ cũng đầy đủ như hai bộ trên với hoành phi câu đối, y môn cửa võng… Riêng án gian hoặc sập thờ sẽ vẫn được làm bằng gỗ tự nhiên. 

Kiểu phòng thờ đẹp với đôi lọ lục bình 2 bên 

Trong thiết kế nội thất phòng thờ đôi lọ lục bình trong gian thờ nhà gỗ cổ truyền mang đến cho không gian sự ấn tượng và độc đáo. Đôi lọ lục bình gắn đá này còn đem lại cho gian thờ sự sang trọng. 

Nội thất phòng thờ
Phòng thờ với đôi lọ lục bình 2 bên

Lọ lục bình hay còn có cách đọc khác là lộc bình với quan niệm đặt trong gian thờ sẽ đem lại cho gia đình nhiều may mắn, tài lộc. Lọ lục bình đặt đối xứng nhau ở hai bên án gian. Kích thước to nhỏ tùy theo sở thích của gia đình. 

Vấn đề phong thủy khi bố trí nội thất của phòng thờ gia chủ cần biết 

nhà gỗ lim
Nhà thờ gỗ 3 gian
  • Khi đặt di ảnh thờ thì phải đặt theo nguyên tắc như sau: “Nam tả, nữ hữu”. Đặt theo hướng bàn thờ nhìn ra chứ không phải hướng người làm lễ nhìn vào.
  • Bài vị tổ tiên không được đặt cao hơn tượng Thần, Phật (nếu có). Nếu bài vị đặt cao hơn tượng Thần Phật sẽ khiến trong nhà “hạ phạm thượng” “thiên địa điên đảo” “Nữ cường nam suy”, gia đình hay bất hòa.
  • Bài vị tổ tiên không được đặt sát tường, nên đặt cách với tường một khoảng nhỏ. Thông thường, vị trí đặt tượng Thần Phật thì phải sát tường mới tốt, tuy nhiên đối với bài vị tổ tiên thì lại hoàn toàn ngược lại. Bài vị tổ tiên đặt sát tường sẽ gây ảnh hưởng đến tiền đồ và sức khỏe của gia chủ. 
  • Không nên bày đồ giả lên trên bàn thờ như: hoa quả giả. Bày đồ giả lên bàn thờ được xem là thể hiện thái độ không thành tâm theo quan niệm của ông cha từ xưa, như vậy sẽ gây nên tội bất kính.

Liên hệ đơn vị uy tín chuyên thiết kế nhà gỗ cổ truyền

Kiến trúc Phúc Lộc là một đơn vị chuyên thiết kế các công trình nhà gỗ cổ truyền. Như: nhà gỗ 3 gian, nhà gỗ 5 gian, nhà thờ từ đường, nhà gỗ sân vườn…Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và nghiên cứu kiến trúc cổ truyền.

Chúng tôi luôn đảm bảo từng chi tiết thiết kế sẽ mang lại những giá trị tinh thần. Cũng như thể hiện đúng nét kiến trúc cổ truyền của Bắc Bộ.

Được thừa hưởng tinh hoa kiến trúc từ các nghệ nhân làm nhà gỗ tại làng nghề Chàng Sơn, huyện Thạch Thất Hà Nội.

Trải qua nhiều năm nghiên cứu về kiến trúc nhà Bắc Bộ. Đến nay kiến trúc Phúc Lộc đã thiết kế nhiều công trình trên cả nước. Trong số đó rất nhiều công trình đã được thi công trên thực tế. Điển hình như: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nghệ An…

Ngoài việc thiết kế, thì chúng tôi còn có cơ sở trực tiếp sản xuất. Đông thời thi công trọn gói công trình. Mang tên thương hiệu là nhà gỗ Phúc Lộc.

Nhà Gỗ Phúc Lộc là một trong những xưởng gỗ giữ gìn được nghề làm nhà gỗ kẻ truyền. Được thành lập và đi lên dưới sự quản lý của chuyên gia nhà gỗ Nguyễn Huy Khiêm. Cùng đội ngũ các bác thợ lâu năm, giàu kinh nghiệm trong làng Chàng Sơn.

Với những thông tin chi tiết về nội thất phòng thờ trên đây, chúng tôi mong rằng quý vị đã biết cách bố trí phòng thờ hợp lý và lựa chọn được những kiểu phòng thờ phù hợp. Quý vị quan tâm về nhà gỗ cổ truyền, hãy liên hệ với chúng tôi thông qua thông tin dưới đây.

Thông tin về kiến trúc Phúc Lộc

Hotline: 0936.247.222

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo những video hay về kiến trúc nhà cổ truyền

>Tham khảo những dự án thiết kế đẹp mắt

>Tham khảo: Kiến Trúc Phúc Lộc