Nhà gỗ Việt Nam – Top những mẫu nhà gỗ cổ Bắc Bộ đẹp ở Việt Nam

5/5 - (2 bình chọn)

Nhà gỗ Việt Nam được biết đến là công trình đậm đà bản sắc cổ truyền của nhân dân. Căn nhà không chỉ là không gian sinh sống giàu giá trị thẩm mỹ và thoải mái. Nó còn biết đến như một thư viện sống nơi lưu giữ tinh hoa văn hóa của người dân Việt Nam từ ngàn xưa. Hãy cùng ngược dòng lịch sử, tìm hiểu những tinh túy trong từng nếp nhà gỗ của ông cha ta qua những mẫu nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ đẹp dưới đây. 

Mẫu thiết kế quần thể nhà gỗ 5 gian sân vườn ao chòi

Tìm hiểu về kiến trúc nhà gỗ Việt Nam

Kiến trúc nhà gỗ Việt Nam đặc sắc, đẹp mắt, đa dạng, linh hoạt thể hiện ở những điểm sau: 

Vẻ đẹp của những căn nhà gỗ Việt Nam

Những căn nhà gỗ Việt Nam nói chung và những căn nhà gỗ cổ truyền nói riêng luôn mang trong mình một vẻ đẹp không thể lẫn với bất cứ kiến trúc nào khác. Đó là một vẻ đẹp có sự kết hợp của các vật liệu tự nhiên và bàn tay tinh tế của những người thợ làm nhà. 

Trước hết nói về mặt màu sắc, nhà gỗ Việt Nam là nơi thể hiện một cách rõ nét nhất sự kết hợp hài hòa giữa các sắc thái tự thân của vật liệu. Nhà hoàn toàn không được sơn bởi bất cứ chất liệu nào khác nên có một vẻ đẹp rất thô mộc và tự nhiên. Các sắc thái như: nâu trầm của gỗ, đỏ thẫm của mái, đỏ tươi của gạch,… hòa quyện với nhau đem lại sự hài hòa, tương hợp. 

Đặc biệt hơn cả, nhà có những mẫu hoa văn trang trí vô cùng đặc sắc. Các mẫu hoa văn này được đục chạm trên gỗ với nhiều kỹ thuật khác nhau như: chạm nông, đục thủng, chạm sâu,… tạo thành hệ thống hoa văn giàu thẩm mỹ và sinh động. 

>Xem thêm: Kết cấu nhà gỗ cổ truyền Bắc Bộ bao gồm những gì?

Tinh hoa văn hóa của dân tộc trong từng nếp nhà 

Những căn nhà gỗ Việt Nam ẩn chứa trong đó rất nhiều giá trị, tinh hoa văn hóa dân tộc có thể kể đến như: 

  • Nghệ thuật làm nhà gỗ Việt Nam

Đây chính là điểm độc đáo của những nếp nhà gỗ Việt Nam. Nhà được làm thông qua việc lắp ghép các cấu kiện lại với nhau tạo thành một bộ khung chắc chắn, kiên cố. Điều này rất khác biệt so với phương pháp làm nhà ở hiện nay. Nghệ thuật này đã được cha ông ta truyền đời để lại, trở thành những sáng tạo thể hiện sự thông tuệ của người Việt. 

  • Nghệ thuật đục chạm hoa văn trên nếp nhà gỗ

Khi nói về những căn nhà gỗ cổ truyền không thể nào quên nhắc đến sự tài năng và tỉ mỉ của ông cha ta trên từng nếp nhà. Các cấu kiện nhà gỗ được đục chạm hoa văn rất đặc sắc, sinh động. Nghệ thuật tạo hình trên gỗ này đã thể hiện sự khéo léo của những người làm nhà gỗ. Trong việc mang đến một dáng vẻ đặc sắc hơn cho những thân cây thô kệch. 

Những mẫu nhà gỗ Việt Nam đẹp 

Sau đây, mời quý vị cùng thưởng thức những căn nhà gỗ cổ truyền, được coi là các tác phẩm nghệ thuật độc đáo do bàn tay, khối óc của người Việt tạo nên. Một điểm độc đáo là những mẫu nhà gỗ cổ Việt Nam này mặc dù được làm trong thời đại mới nhưng vẫn giữ được rất nguyên vẹn hồn cốt của các căn nhà xưa.

>Xem thêm: Các mẫu hoa văn nhà gỗ cổ được đục chạm nhiều trên nếp nhà gỗ Bắc Bộ

Nhà gỗ Việt Nam 5 gian kết hợp nhà ngang 5 gian Bắc Bộ

Sẽ ra sao nếu như ngay trong một không gian hiện đại khi xung quanh là những nhà cao tầng, nhà lợp tôn, nhà mái thái,… lại xuất hiện một khuôn viên nhà cổ đậm chất truyền thống của người Việt. Đó chính là những gì bạn được thấy trong mẫu thiết kế này.

Nhà gỗ Việt Nam 5 gian kết hợp nhà ngang 5 gian Bắc Bộ
Nhà gỗ Việt Nam 5 gian kết hợp nhà ngang 5 gian Bắc Bộ

Khối công trình là sự kết hợp hài hòa giữa 2 kiến trúc cổ. Tiêu điểm là căn nhà chính 5 gian được dùng làm tiếp khách, thờ tự, nghỉ ngơi của gia đình. Nằm vuông góc với căn nhà chính là căn nhà ngang cũng làm với lối cổ truyền. Bên trong là không gian ngủ nghỉ, ăn uống của gia đình. Giữa nhà chính và nhà ngang có một hành lang nhỏ liên kết với nhau đem lại cảm giác mềm mại, chuyển tiếp cho khối công trình. 

Góc khác của căn nhà
Góc khác của căn nhà

Mẫu nhà gỗ Việt Nam theo lối cổ truyền Bắc Bộ có hậu cung 

Phần hậu cung sẽ được thiết kế tại gian trung tâm của căn nhà. Vị trí này ứng với vị trí thiết kế gian thờ trong căn nhà gỗ. Mục đích của gia chủ khi thiết kế hậu cung đó là mong muốn có một không gian thờ tự rộng rãi. Ngoài ra còn có thể bày được nhiều đồ thờ và tạo sự linh thiêng, trang nghiêm, riêng tư cho không gian này. 

Nhà có hậu cung đằng sau
Nhà có hậu cung đằng sau

Phần tường hậu sẽ được lợp gỗ. Thiết kế này đem lại sự sang trọng cho căn nhà và gia tăng tính thẩm mỹ cho khu vực cúng bái gia tiên. Việc làm một không gian thờ trang trọng, tươm tất không chỉ thể hiện sự kính trọng, biết ơn của gia chủ đối với các bậc xưa. Theo quan niệm xưa, một gian thờ được bố trí đục, trang nghiêm còn mang lại cho gia chủ nhiều tài lộc. 

Cận cảnh phần hậu cung
Cận cảnh phần hậu cung

Nhà gỗ 5 gian kết hợp nhà hiện đại với cổng thiết kế ấn tượng

Cổng nhà chính là ấn tượng đầu tiên cho khách đến chơi nhà. Trong công trình này, gia chủ đã lựa chọn một thiết kế cổng rất độc lạ gây ấn tượng và hút mắt. Cổng được làm với 4 mái đao cong tạo hình mũi thuyền rất đẹp mắt và thanh thoát. Phần tường rào bằng chất liệu đá ong với màu sắc nâu đậm khác lạ tạo điểm nhấn cho không gian. 

Cổng nhà được làm mái đao cong rất ấn tượng
Cổng nhà được làm mái đao cong rất ấn tượng

Chiếc cổng với phong cách cổ xưa dẫn vào trong khuôn viên sân vườn rộng rãi có căn nhà gỗ 5 gian thông hiên làm theo lối kẻ truyền Bắc Bộ. Nhà gỗ đã đem đến cho không gian cảm giác thanh thoát, êm đềm. Đây chính là không gian nghỉ dưỡng, sinh sống đáng mơ ước của nhiều người. 

Cận cảnh phần cổng
Cận cảnh phần cổng

Nhà gỗ 5 gian 4 mái trong không gian ở quen thuộc và gần gũi 

Kỹ thuật tạo hình nhà 4 mái được coi là một trong những kỹ thuật khó khi làm nhà gỗ. Người thợ phải giàu kinh nghiệm, tay nghề cao mới thể hiện một cách chân thực nhất vẻ đẹp của kiểu mái nhà này. 

Căn nhà 5 gian 4 mái
Căn nhà 5 gian 4 mái

Trong căn nhà ngày hôm nay, phần mái được chau chuốt cầu kỳ đã trở thành điểm đặc sắc nhất của cả khối công trình nhà gỗ. Những căn nhà gỗ Việt Nam đã đẹp rồi, phần mái còn được làm tỉ mỉ như vậy càng gia tăng vẻ đẹp của khối công trình. 

Nhà được đặt trong một khuôn viên sân vườn xanh mát bóng cây. Các loại cây đều là những cây dân gian của vùng đồng bằng Bắc Bộ như: cau, bưởi, nhãn, khế, đu đủ,… cho ta một cảm giác như trở lại sự yên bình của ngày xưa. 

>Xem thêm: Thiết kế và xây bình phong trước nhà gỗ cổ truyền có ý nghĩa gì?

Nhà gỗ 3 gian kết hợp nhà ngang 2 tầng mái thái sân vườn 

Kiểu nhà ở này hiện nay đang là xu hướng làm nhà gỗ cổ truyền hiện nay. Đó là kiểu kết hợp giữa căn nhà gỗ Việt Nam cổ truyền và căn nhà ngang hiện đại. Nhà gỗ được gia chủ ưu ái làm không gian tiếp khách, thờ tự và nghỉ ngơi. Nhà ngang sẽ là nơi mọi người sinh hoạt, ngủ nghỉ, nấu nướng. 

Nhà gỗ 3 gian kết hợp nhà ngang mái thái
Nhà gỗ 3 gian kết hợp nhà ngang mái thái

Sự kết hợp này được nhiều người yêu thích vì hai lý do chính sau. Trước tiên, nhà sẽ đem lại một không gian giàu tính thẩm mỹ và đẹp mắt khi có sự kết hợp giữa nhà gỗ cổ truyền và nhà ngang hiện đại. Ngoài ra, nhà còn mở ra nhiều không gian sinh hoạt tạo tiện nghi cho các thành viên trong gia đình. 

Xu hướng làm nhà gỗ Việt Nam hiện nay đã góp phần gìn giữ, kế thừa và tiếp nối những giá trị văn hóa quý báu của ông cha. Đây là cách tiếp lửa, giữ cho nhịp đập của kiến trúc cổ sẽ luôn và mãi mãi sống với thời gian.

Liên hệ đơn vị uy tín chuyên thiết kế nhà gỗ cổ truyền

Kiến trúc Phúc Lộc là một đơn vị chuyên thiết kế các công trình nhà gỗ cổ truyền. Như: nhà gỗ 3 gian, nhà gỗ 5 gian, nhà thờ từ đường, nhà gỗ sân vườn…Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và nghiên cứu kiến trúc cổ truyền.

Chúng tôi luôn đảm bảo từng chi tiết thiết kế sẽ mang lại những giá trị tinh thần. Cũng như thể hiện đúng nét kiến trúc cổ truyền của Bắc Bộ.

Được thừa hưởng tinh hoa kiến trúc từ các nghệ nhân làm nhà gỗ tại làng nghề Chàng Sơn, huyện Thạch Thất Hà Nội.

Trải qua nhiều năm nghiên cứu về kiến trúc nhà Bắc Bộ. Đến nay kiến trúc Phúc Lộc đã thiết kế nhiều công trình trên cả nước. Trong số đó rất nhiều công trình đã được thi công trên thực tế. Điển hình như: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nghệ An…

Ngoài việc thiết kế, thì chúng tôi còn có cơ sở trực tiếp sản xuất. Đông thời thi công trọn gói công trình. Mang tên thương hiệu là nhà gỗ Phúc Lộc.

Nhà Gỗ Phúc Lộc là một trong những xưởng gỗ giữ gìn được nghề làm nhà gỗ kẻ truyền. Được thành lập và đi lên dưới sự quản lý của chuyên gia nhà gỗ Nguyễn Huy Khiêm. Cùng đội ngũ các bác thợ lâu năm, giàu kinh nghiệm trong làng Chàng Sơn.

Thông tin về kiến trúc Phúc Lộc

Hotline: 0936.247.222

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

Quần thể nhà gỗ trên tầng 2 

>Tham khảo những video hay về kiến trúc nhà cổ truyền

>Tham khảo những dự án thiết kế đẹp mắt

>Tham khảo: Kiến Trúc Phúc Lộc