Quần thể nhà gỗ 5 gian 4 mái kết hợp nhà ngang mái thái trong khuôn viên sân vườn

5/5 - (2 bình chọn)

Hiện nay, những ngôi nhà gỗ cổ truyền đặc biệt là những ngôi nhà gỗ 5 gian 4 mái được rất nhiều người yêu thích. Đây là kiến trúc nhà ở rất độc đáo với vẻ đẹp sang trọng kết hợp giữa kiến trúc cung đình và kiến trúc dân gian vùng đồng bằng Bắc Bộ thời xưa. 

Tổng thể khuôn viên nhà gỗ 5 gian 4 mái kết hợp hiện đại sân vườn 

Bản thiết kế nhà gỗ 5 gian 4 mái lần này nằm trên một khu đất vuông vức và gần đường lớn. Từ cổng lớn bước vào trong nhà là mảnh sân rộng lát gạch đỏ. Phía bên tay trái có bố trí căn nhà gỗ cổ truyền. Căn nhà ngang hiện đại nằm vuông góc với nhà gỗ 5 gian 4 mái có hướng nhìn ra cổng lớn. Phía trước mặt ngôi nhà truyền thống là một vườn cây xanh mát có thiết kế thêm chòi lục giác. 

Bao quanh khối công trình vuông vức là những hàng cây được thiết kế đều bốn phía. Điều này giúp cho không khí trong khối công trình luôn được trong lành, thông thoáng. Ngoài ra, vì vị trí gần đường lớn, những hàng cây xung quanh nhà còn như muốn tấm bình phong tạo sự riêng tư cho khối công trình. 

Tổng thể khuôn viên khối công trình nhìn từ trên cao
Tổng thể khuôn viên khối công trình nhìn từ trên cao

Chi tiết thiết kế nhà gỗ 5 gian 4 mái 

Nhà gỗ 5 gian 4 mái là không gian nhà ở hội tụ đầy đủ các yếu tố về tính kỹ, mỹ thuật. 

Thông số kỹ thuật căn nhà gỗ cổ truyền 

Mặt bằng nhà gỗ 5 gian 4 mái truyền tho·
Mặt bằng nhà gỗ 5 gian 4 mái truyền tho·
  • Nhà gỗ 5 gian 4 mái có chiều dài 15,92m; chiều rộng nhà 7,59m (bao gồm hiên – kích thước phủ bì). Gian chính giữa có khoảng gian trung bình 2,8m, hai gian bên cạnh có khoảng gian trung bình 2,75m; hai gian ngoài cùng có khoảng gian trung bình 3,30m. 
  • Căn nhà gỗ 5 gian 4 mái có 22 cột. Thứ tự lần lượt các cột có kích thước như sau: cột cái có đường kính 31cm, cột con có đường kính 29cm, cột hiên và cột hậu có đường kính 27cm
  • Ngôi nhà sử dụng dòng gỗ lim tali, được nhập khẩu từ Nam Phi, hàng thương hiệu chất lượng trên thị trường.

Thiết kế kiến trúc căn nhà gỗ cổ truyền

Nhà gỗ cổ truyền được thiết kế 5 gian 2 buồng gói theo lối tiền kẻ hậu bẩy, vì đốc chồng rường, có đố vỏ măng. Đây chính là kiểu cách làm nhà kinh điển từng một thời rất thịnh hành tại vùng quê đồng bằng Bắc Bộ. Thiết kế kiến trúc căn nhà gỗ truyền thống tạo ấn tượng độc đáo về mặt thị giác điển hình nhất là kiến trúc mái nhà và kiến trúc hàng hiên. 

>>Xem thêm: Mẫu thiết kế nhà gỗ 3 gian 4 mái đặc sắc trên tầng 2

Kiến trúc mái nhà

Nhãn quan của khu đất là căn nhà gỗ, còn tâm điểm của căn nhà gỗ 5 gian 4 mái cổ truyền là bộ mái được thiết kế rất kiểu cách và khác biệt. Khác với những căn nhà gỗ truyền thống làm 2 mái dốc điển hình. Công trình lần này được làm với 4 mái chạy xung quanh nhà vô cùng đẹp mắt. Đây là kiến trúc mái đặc trưng của các công trình bề thế sang trọng ngày xưa như trong phủ vua chúa, cung đình, nhà chùa quy mô….

Nhà được làm với 4 mái hướng hướng ra 4 phía nối nhau chạy xung quanh nhà. Các phần mái trước, sau, trái, phải được kết nối với nhau bằng hệ thống bờ chảy bẻ gấp khúc gọn gàng. Phần đao mái hơi hếch lên trời tạo nên sự thanh thoát vẽ ra một đường cong nhẹ cho khối công trình. 

Bờ nóc có hai đấu dựng ở hai bên. Chạy dưới bờ nóc là hàng gạch hoa chanh 4 cánh tạo thành một phần diềm đặt mắt, đầy sự cổ kính cho căn nhà. 

Loại gạch được thiết kế lần này là gạch ta nung truyền thống. Đây chính là lựa chọn phù hợp đối với những căn nhà gỗ cổ truyền. Bởi màu sắc gạch đỏ đẹp mắt, theo thời gian sẽ mọc rêu xanh tạo nên cảnh tượng cổ kính cho khối công trình nhà gỗ. 

Căn nhà gỗ 5 gian 4 mái
Căn nhà gỗ 5 gian 4 mái

Vì đốc nhà gỗ 

Vì đốc nhà được thiết kế với các hàng gạch đỏ nằm xếp chồng, so le với nhau. Toàn bộ phần vì đốc và tường xung quanh nhà được thiết kế để trần, không trát vữa miết mạch kỹ càng. Thiết kế này toát lên vẻ đẹp thô mộc của những viên gạch và sự sắp đặt một cách có trình tự. 

Hai bên vì đốc có làm bộ cửa sổ có tác dụng lấy gió trời và ánh nắng tràn vào không gian của khối công trình. Ngoài cửa sổ ở mặt bên của căn nhà, đằng trước căn nhà gỗ tại hai gian buồng gói có thiết kế hai cửa sổ trang trí hình tròn rất đẹp mắt. 

>>Xem thêm: Mẫu thiết kế nhà gỗ 5 gian 4 mái kết hợp nhà ngang giả cổ đẹp

Kiến trúc hiên nhà

Một phần không thể bỏ qua khi nói đến nhà gỗ 5 gian 4 mái này đó là thiết kế phần hiên rất đẹp mắt và ấn tượng. Với kiến trúc 3 gian thụt vào trong, 2 gian thò ra ngoài như căn nhà gỗ này, hàng hiên sẽ được bố trí chạy dọc 3 gian chính giữa. 

Độc đáo nhất của hàng hiên là những bộ cửa bức bàn đục chạm hoa văn rất tinh xảo, đẹp mắt. Ngoài tác dụng bảo vệ cho khối công trình, cửa bức bàn còn là những bức tranh xinh xắn cho ngôi nhà gỗ cổ truyền. 

Không chỉ có cửa bức bàn, kẻ hiên và chồng rường nhà gỗ cũng được làm rất cầu kỳ, đục chạm cẩn thận. Các hoa văn thường thấy ở phần hiên nhà gỗ này là: hoa văn tứ quý, ngũ phúc lâm môn, hoa văn lá lật, hoa văn tứ quý hóa rồng,…. 

Thiết kế kiến trúc căn nhà ngang hiện đại

Vẻ đẹp của khối công trình không chỉ đến từ căn nhà gỗ 5 gian 4 mái mà còn đến từ căn nhà ngang nằm vuông góc nhà gỗ cổ truyền. Nhà ngang được làm với kiểu dáng hiện đại hai tầng. Phần mái nhà là dạng mái Thái với hai mái chụm lại với nhau trên đỉnh độ dốc rất cao. 

Căn nhà ngang hiện đại mái Thái
Căn nhà ngang hiện đại mái Thái

Tường gạch bao quanh khối công trình, trát vữa và sơn màu sắc trung tính, hài hòa. Nhà được chia thành các phòng khác nhau. Mỗi phòng là một hệ cửa kính tạo sự giao hòa với không gian bên ngoài. 

Phần lan can trên tầng 2 được làm bằng bê tông rất vững chãi và kiên cố đảm bảo an toàn cho hoạt động trên tầng. Các ô thoáng lắp trên lan can lấy cảm hứng từ thiết kế cổ là những thanh song bằng gỗ xếp ngay ngắn cạnh nhau. 

Bố trí cảnh quan sân vườn trong ngôi nhà gỗ cổ truyền

Trong căn nhà gỗ 5 gian 4 mái sân vườn là một bộ phần quan trọng không thể thiếu trong không gian sống. Bởi nó chính là yếu tố tạo nâng cao chất lượng sống của các thành viên trong gia đình và gia tăng giá trị thẩm mỹ. 

Sân nhà gỗ 5 gian 4 mái

Hàng sân nhà gỗ cổ truyền được bố trí tại vị trí trung tâm khu đất. Mảnh sân lát gạch Bát Tràng đỏ mang đến sự tương đồng với ngôi nhà gỗ cổ truyền. Đây sẽ là khu vực tổ chức các hoạt động ăn uống, vui chơi ngoài trời thú vị cho gia đình. 

Chòi lục giác

Nằm trong màu xanh mướt của sắc cây là căn chòi lục giác hiện lên với dáng vẻ sang trọng và giàu tính mỹ thuật. Chòi được làm với 2 mái chồng diêm. Phần mái đao vuốt cong đem đến sự mềm mại mà đầy chất sang trọng. Đây chính là nơi vãn cảnh, nghỉ ngơi, thư giãn. 

Chòi lục giác trong quần thể nhà gỗ 5 gian 4 mái
Chòi lục giác trong quần thể nhà gỗ 5 gian 4 mái

Cây cối trong khuôn viên nhà gỗ cổ truyền

Cây cối được bố trí xung quanh căn nhà gỗ, các loại cây trong mẫu thiết kế này được trồng đan xen với nhau và thiên về các cây có tán rộng, lớn, xum xuê. Các loại cây thiết kế trong khu vườn như là: tùng, nhãn, vạn tuế…

Chi phí thiết kế nhà gỗ 5 gian 4 mái

Chi phí thiết kế nhà gỗ 5 gian 4 mái sẽ quyết định dựa trên những yếu tố sau đây: 

  • Diện tích ngôi nhà gỗ cổ truyền: Đây là yếu tố rất quan trọng trong quá trình xác định chi phí thiết kế. Nếu như gia chủ muốn thiết kế căn nhà gỗ 5 gian 4 mái với diện tích lớn, giá thành sẽ nhiều hơn những căn có diện tích nhỏ.
  • Dịch vụ thiết kế: Trong lĩnh vực thiết kế nhà gỗ 5 gian 4 mái có rất nhiều dịch vụ khác nhau như: thiết kế concept tổng thể công trình cùng cảnh quan sân vườn, thiết kế chi tiết kỹ thuật căn nhà gỗ cổ truyền, thiết kế chi tiết kỹ thuật nội thất,…. Mỗi dịch vụ sẽ có đơn giá khác nhau tùy vào nhu cầu của gia chủ để lựa chọn cho phù hợp. 
  • Đơn vị thiết kế: Hiện nay trong lĩnh vực thiết kế nhà gỗ cổ truyền có rất nhiều đơn vị, công ty thiết kế khác nhau. Mỗi đơn vị lại có những mức giá thiết kế khác. Thông thường, những đơn vị có nhiều kinh nghiệm sẽ có giá thiết kế cao hơn, những đơn vị ít kinh nghiệm có mức giá thấp hơn. 

Quần thể nhà gỗ 5 gian 4 mái kết hợp nhà ngang mái thái trong khuôn viên sân vườn là một không gian sống đáng mơ ước. Không chỉ là một không gian giàu tính thẩm mỹ, khối công trình còn là nơi ở thoải mái, nơi nghỉ dưỡng lý tưởng. 

Liên hệ đơn vị uy tín chuyên thiết kế nhà gỗ cổ truyền

Kiến trúc Phúc Lộc là một đơn vị chuyên thiết kế các công trình nhà gỗ cổ truyền như: nhà gỗ 3 gian, nhà gỗ 5 gian, nhà thờ từ đường, nhà gỗ sân vườn…Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và nghiên cứu kiến trúc cổ truyền.

Chúng tôi luôn đảm bảo từng chi tiết thiết kế sẽ mang lại những giá trị tinh thần, cũng như thể hiện đúng nét kiến trúc cổ truyền của Bắc Bộ.

Được thừa hưởng tinh hoa kiến trúc từ các nghệ nhân làm nhà gỗ tại làng nghề Chàng Sơn, huyện Thạch Thất Hà Nội.

Trải qua nhiều năm nghiên cứu về kiến trúc nhà Bắc Bộ. Đến nay kiến trúc Phúc Lộc đã thiết kế nhiều công trình trên cả nước. Trong số đó rất nhiều công trình đã được thi công trên thực tế như: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nghệ An…

Ngoài việc thiết kế kiến trúc, thì chúng tôi còn có cơ sở trực tiếp sản xuất và thi công trọn gói công trình mang tên thương hiệu là nhà gỗ Phúc Lộc. Nhà Gỗ Phúc Lộc là một trong những xưởng gỗ giữ gìn được nghề làm nhà gỗ kẻ truyền, được thành lập và đi lên dưới sự quản lý của chuyên gia nhà gỗ Nguyễn Huy Khiêm cùng đội ngũ các bác thợ lâu năm, giàu kinh nghiệm trong làng Chàng Sơn.

Thông tin về kiến trúc Phúc Lộc

Hotline: 0936.247.222

Nhận tư vấn thiết kế: Th.s kiến trúc sư Nguyễn Huy Khiêm

Xưởng sản xuất: xã Cần Kiệm, huyện Thạch thất, Tp Hà Nội (dưới chân núi chùa Tây Phương)

>Tham khảo những video hay về kiến trúc nhà cổ truyền

>Tham khảo những dự án thiết kế đẹp mắt

>Tham khảo: Kiến Trúc Phúc Lộc